Company News

Micro-Learning กับการทำงานยุคดิจิทัล ตอบสนองการเติบโตขององค์กร

การเรียนรู้ของมนุษย์ถูกพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการใช้ชีวิต หรือการทำงาน เราต่างเรียนรู้ผ่าน โซเชียล โมบาย เกม ซึ่งถูกผสมผสานอยู่ซึมซับเข้าไปในสมองทีละเล็กละน้อย โดยเฉพาะในองค์กรวัยทำงานด้วยแล้ว แต่ละวันเรามีงานที่ซับซ้อนเข้ามาเป็นจำนวนมาก หากรู้จักเรียนรู้ จัดการระบบตัวเองดีๆ จะทำให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเรียนรู้แบบไมโคร (Micro-Learning)  ถือว่าดีและนำมาปรับใช้กับพนักงานได้

Micro-Learning คือ วิธีการเรียนรู้ที่ให้เนื้อหาที่สั้น กระชับ และเฉพาะเจาะจงเป็นหัวข้อแก่พนักงาน ผสมผสานการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ให้เหมาะกับการทำงาน ดังนั้น ในองค์กรหากนำการเรียนรู้ของ Micro-Learning เพื่อบริหารจัดการข้อมูลที่ซับซ้อน จะทำให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น

  • การดูคลิปวีดิโอ ที่ความยาวเพียง 2-3 นาที 
  • การทำแบบทดสอบที่มีเฉลยในตัว 
  • การอ่านบทความสั้นๆ
  • การเรียนรู้ด้วย Flash card

ดังนั้น เนื้อหาความรู้ที่ต้องการให้เป็น Micro-Learning จึงต้องเข้าใจง่าย สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ค้นหาง่าย เข้าถึงง่าย เนื่องจากคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัลพอใจกับการรับข้อมูลข่าวสารผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็ว และนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ช่วงความสนใจของมนุษย์ลดลงอยู่ที่ 4-8 วินาที ตามการศึกษาล่าสุดของ Microsoft ดังนั้น การอบรมบ่นเพาะทีมงานพนักงาน จึงต้องมีความกระชับ สั้นเข้าถึงและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

เช่น เลือกเนื้อหาหัวข้อที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของพนักงาน แล้วย่อยเนื้อหาเป็นบทสั้นๆ แบ่งเนื้อหาให้เข้าใจง่ายๆ ด้วยคลิป ให้พนักงานเรียนรู้ เข้าถึงได้ง่าย เช่น ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออินเตอร์เน็ต ซึ่งทุกองค์กรนำการเรียนรู้นี้ไปปรับใช้ และเริ่มง่ายๆ ได้ดังนี้

สร้างกลยุทธ์การเรียนรู้ในสถานที่ทำงานใหม่

นำเทคโนโลยีเข้ามา เพื่อทำให้พนักงานเรียนรู้กันอย่างง่ายๆ ผ่านคลิป ผ่านยูทูป ผ่านเว็บไซต์ ให้พวกเขาได้ฝึกอบรมและมีการทดสอบ เพื่อให้รับรู้ว่า พนักงานเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสารออกไปหรือไม่คู่มือ

คู่มือพนักงาน

ควรปรับเปลี่ยนการนำเสนอคู่มือพนักงาน โดยใช้วิดีโอหรือเสียงสไลด์แชร์ให้พนักงานพร้อมด้วยชุดคำถามแบบปรนัยที่สามารถตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งการเรียนรู้นี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต พนักงานสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ได้ง่าย

พนักงานเลือกช่วงเวลาอบรมได้เอง

พนักงานเก่าและพนักงานใหม่ สามารถเลือกเวลาเข้าไปเรียนรู้หรือฝึกอบรม ตามช่วงเวลาที่ต้องการ โดยที่ไม่จำเป็นต้องพร้อมกันก็ได้ ให้พวกเขาสามารถเข้าถึง ผ่านอุปกรณ์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้

ลองจัดทำคอร์สการเรียนรู้แบบสั้นๆ 5-15 นาที ให้พนักงานสามารถรับฟังได้ ในช่วงเดินทางมาทำงาน ช่วงพักเบรคดื่มกาแฟ สร้างความต่อเนื่องของคอร์สให้เชื่อมโยงกันและกัน โดยเน้นให้เข้าถึงง่าย เหมาะกับแต่ละบุคคล แม้เป็นโจทย์เดียวกัน สร้างประสบการณ์ร่วมกันได้ อาจแบ่งเป็นช่วงสั้นๆ ให้พนักงานได้เรียนรู้ แบ่งการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย และโฟกัสเนื้อหาอย่างเฉพาะเจาะจง ตามวัตถุประสงค์ที่องค์กรต้องการ เพื่อให้พนักงานเรียนรู้ได้ไว สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ทันเวลาค่ะ